Lượt xem: 550

“Xứ cồn Mỹ Phước” trên đường về đích nông thôn mới

Nói đến xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đều biết, bởi đây là địa phương vào dịp Mùng 5, tháng 5 Âm lịch hằng năm thường diễn ra “Lễ hội sông nước miệt vườn”, thu hút du khách đến tham quan và thưởng thức các loại trái cây đặc sản. Nếu như trước đây, đường giao thông ở “xứ cồn” còn nhiều khó khăn, thì ngày nay các tuyến đường đã được đầu tư rộng khắp cùng các công trình điện, trường, trạm… được đầu tư xây mới. Tất cả những thành quả mà xã có được là nhờ vào việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua.

 


Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Nhơn Mỹ rộng rãi, thông thoáng giúp cho việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân thuận tiện. Ảnh: Thúy Liễu

 

    Trong buổi sáng đẹp trời, chúng tôi đi trên phà vượt qua con sông Hậu đến tìm hiểu đời sống của người dân “xứ cồn” ở xã Nhơn Mỹ. Dạo quanh một vòng trục đường chính trên địa bàn ấp Mỹ Phước, thấy đâu đâu cũng là vườn cây ăn trái với đủ loại trái cây, nào nhãn, ổi, xoài, măng cụt, chôm chôm…

    Đang lom khom chăm sóc những khóm hoa, ông Ung Minh Trí, ấp Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ bộc bạch: Tôi gắn bó với “xứ cồn” mấy mươi năm qua và thấy quê mình đổi thay từng ngày. Sự đổi thay trên là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ người dân về nguồn vốn phát triển sản xuất nông nghiệp, đầu tư các công trình công cộng. Trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới do cấp Trung ương triển khai đến các địa phương là chương trình hết sức đúng đắn, phù hợp. Thông qua chương trình, người dân ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình nên cùng chính quyền địa phương thực hiện các phần việc do người dân đảm trách, như tham gia trồng các loại hoa, cây cảnh dọc các tuyến đường giao thông nông thôn, làm hàng rào, cột cờ trước nhà hay tự nguyện đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm các công trình đã góp phần tạo nên diện mạo làng quê “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

    Cũng là người dân tích cực lao động phát triển kinh tế hộ, ông Trương Văn Vũ, ấp Mỹ Lợi, xã Nhơn Mỹ cho biết: “Để tăng nguồn thu nhập cho gia đình, đặc biệt là tham gia cùng địa phương thực hiện đạt các tiêu chí nông thôn mới, tôi đã chuyển đổi 1,2 ha đất trồng nhãn da bò kém hiệu quả sang trồng thanh nhãn, sau chuyển đổi vườn nhãn, tôi trồng xen cây ổi lê vào vườn. Nhờ trồng kết hợp nhãn và ổi nên nguồn thu nhập tăng lên gần gấp đôi, so với chỉ trồng chuyên canh một loại cây trồng. Theo đó, ổi đem về nguồn thu hơn 12 triệu đồng/tháng, còn vườn nhãn thì thu về số tiền hàng trăm triệu đồng/năm”.

    Theo đồng chí Trần Văn Chên - Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ: “Toàn bộ đất sản xuất đất nông nghiệp trên địa bàn xã đều trồng các loại cây ăn trái với diện tích gần 1.800 ha, trong đó cây nhãn chiếm hơn 50% diện tích; đàn gia súc, gia cầm hơn 9.000 con và diện tích nuôi thủy sản hơn 400 ha, trong đó 10 ha nuôi cá tra ven sông. Còn lại là các loại cá nuôi trong các ao, mương trong vườn cây ăn trái. Do đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương, người dân đã tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Theo đề án, địa phương đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, thực hiện các mô hình gắn nông nghiệp như: Mô hình sinh thái kết hợp du lịch cộng đồng; mô hình vườn, ao, chuồng; mô hình chăn nuôi gà kết hợp vườn cây ăn trái. Song song đó, địa phương được các cấp, các ngành đầu tư các công trình điện, đường, trường, trạm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và khám chữa bệnh, con trẻ đến trường đầy đủ. Cùng với đó, địa phương tranh thủ nguồn vốn của các cấp, các ngành hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp và đã xây dựng triển khai các mô hình hiệu quả đến hộ dân như: Hỗ trợ chuyển đổi cây trồng, hỗ trợ vật nuôi, cây giống… để hộ dân phát triển kinh tế bền vững tại hộ”.

    Hơn 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia, xã Nhơn Mỹ đã hoàn thành cơ bản 19/19 tiêu chí nông thôn mới, các tiêu chí hoàn thành từ 87% - 100%. Qua đó, thu nhập bình quân đầu người hơn 54 triệu đồng/người/năm, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo tại xã còn 1,9%. Sau khi hoàn thành cơ bản 19/19 tiêu chí nông thôn mới, người dân xã Nhơn Mỹ đang háo hức mong chờ xã được công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới và tiếp tục phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, để bộ mặt làng quê “xứ cồn” ngày càng khởi sắc hơn.

Thúy Liễu



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 403
  • Trong tuần: 70,830
  • Tất cả: 11,802,837